• GHXHCG trang bị cho chúng ta
  • Những nguyên tắc để suy tư,
  • Những tiêu chuẩn để phán đoán,
  • Những chỉ dẫn để hành động.
Cái gì đã thực sự diễn ra trong Thượng Hội Đồng Giám Mục tháng Mười 2014
GHXHCG - Đăng ngày 13-12-2014 12:48 PM GMT+7 - Lượt xem: 862

Bài giáo lý ngày 10 tháng 12 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 11/12/2014 (Zenit.org) 

"Hôm nay, tôi muốn kể lại những gì đã thực sự diễn ra trong Thượng Hội Đồng Giám Mục" : Với những lời lẽ này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khởi đầu một chuỗi mới các Bài giáo lý về gia đình, nhân buổi triều kiến chung ngày thứ tư 10/12/2014.

Đức Giáo Hoàng đã dành Bài giáo lý đầu tiên của ngài để nói về Công Nghị ngoại thường các giám mục đã diễn ra từ ngày 05 đến ngày 19/10/2014 tại Vatican. Ngài đã tiết lộ diễn trình của biến cố này và nhấn mạnh có "sự tự do to lớn" trong phát biểu và nhắc rằng "không có tham luận nào đã đòi xét lại những chân lý căn bản của bí tích hôn phối".

A.K.

Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Thân chào quý anh chị em,

Chúng ta đã chung kết một chuỗi Bài giáo lý về Giáo Hội. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã cho chúng ta đi hết hành trình này, cho phép chúng ta tái khám phá vẻ đẹp và trách nhiệm được thống thuộc Giáo Hội, được là Giáo Hội… tất cả đều là Giáo Hội !

Bây giờ, chúng ta mở ra một giai đoạn mới, một chuỗi mới, và chủ đề sẽ là gia đình; một chủ đề được ghi lại trong một thời kỳ trung gian giữa hai công nghị khoáng đại của Thượng Hội Đồng được dành cho thực tế rất quan trọng này. Vì vậy, trước khi đi vào các mặt  khác nhau của đời sống gia đình, tôi muốn khởi sự từ công nghị Thượng Hội Đồng tháng 10 vừa qua mà chủ đề là "Những thách đố của gia đình trong bối cảnh tái loan báo Tin Mừng". Thật là quan trọng phải nhớ lại công nghị này đã diễn tiến như thế nào và đã sản xuất được cái gì, diễn ra làm sao, làm ra cái gì.

Trong suốt kỳ công nghị, giới truyền thông đã làm việc của mình – có nhiều sự chờ đợi, một sự chú ý to lớn – và chúng ta cảm ơn họ bởi vì họ cũng đã làm việc rất phóng phú. Bao nhiêu là tin tức, thật là nhiều ! Và tất cả là nhờ Phòng báo chí, mỗi ngày đều có buổi họp báo. Nhưng nhãn quan của truyền thông báo chí thường có kiểu bình luận thể thao hay chính trị : người ta thường nói đến hai đội, đến phe ủng hộ và phe chống đối, đến phái bảo thủ và phái cấp tiến, vv… Hôm nay, tôi muốn kể lại những gi thực sự dã diễn ra trong suốt công nghị Thượng Hội Đồng.

Trước hết, tôi đã yêu cầu các thượng phụ công nghị hãy nói thẳng thắn và mạnh dạn và lắng nghe với lòng khiêm nhường, hãy can đảm biểu lộ tất cả những gi các vị nghĩ trong đầu. Trong công nghị, không có kiểm duyệt trước, mỗi người đã có thể - có khi còn hơn nữa … là phải – nói ra những gì các ngài có trong lòng, những gì các ngài thật lòng suy nghĩ. "Nhưng điều này khiến tranh cãi". Thật vậy, chúng ta đã nghe các tông đồ tranh cãi nhau. Sách Thánh viết : một cuộc tranh cãi sôi nổi đã dấy lên. Các tông đồ cãi cọ nhau, tìm xem Thánh Ý Thiên Chúa về kẻ ngoại như thế nào, nếu những người này có thể gia nhập Giáo Hội hay không. Đó là điều mới lạ. Khi người ta tìm cách thực thi Thánh Ý Thiên Chúa trong một công nghị Thượng Hội Đồng, luôn luôn có những tranh luận và rất nhiều quan điểm khác nhau được phát biểu, đó không phải là điều gì xấu ! Miễn là điều này đưọc thực hiện với lòng khiêm nhượng và trong tinh thần phục vụ các anh em của công nghị này. Một sự kiểm duyệt trước có thể đã là một chuyện xấu. Không, không, mỗi người phải nói điều mình suy nghĩ. Sau tham luận sơ khởi của Đức Hồng Y Erdo, đã có một khoảng thời gian căn bản đầu tiên, trong đó tất cả các Thượng Phụ đã có thể nói, và tất cả đã lắng nghe. Thái độ lắng nghe này của các Thượng Phụ mang tính xây dựng. Một khoảng thời gian tự do to lớn, trong đó mỗi người đã có thể phát biểu suy nghĩ của riêng mình trong tự do ngôn luận và tin tưởng. "Tài liệu làm việc" đã là nền của các tham luận, nó vốn là kết quả của việc tham khảo trước đó trong toàn Giáo Hội. Và ở đây, chúng tôi phải cảm ơn ban thư ký của công nghị vì tất cả những công việc mà họ đã đóng góp, trước và trong công nghị. Thật họ đã làm việc rất hay.

Không có một tham luận nào đã đặt lại vấn đề những chân lý căn bản của bí tích hôn phối, nghĩa là : tính bất khả phân ly, tính độc nhất, lòng trung thành và sự mở ra cho sự sống (x. Công Đồng Vaticanô II, Gaudium et spes, 48; Giáo luật Canon, 1055-1056). Tất cả chuyện này không hề bị đụng chạm đến.

soạn thảo một bản nháp được mang tên là Phúc Trình sau Thảo Luận. Chính Đức Hồng Y Erdo, một lần nữa, lại được giao nhiệm vụ. Bản phúc trình ăn khớp trên 3 điểm : lắng nghe bối cảnh và những thách đố của gia đình; hướng mắt lên Đức Kitô và Phúc Âm của gia đình; trao đổi về các viễn cảnh mục vụ.

Đề nghị tổng hợp sơ khởi này đã được tiếp theo bằng một cuộc thảo luận trong các nhóm, sẽ là khoảng thời gian thứ ba. Các nhóm, cũng như từ trước đến nay, đã được phân chia theo các ngôn ngữ, bởi vì làm như thế là tốt, người ta trao đổi bằng tiếng Ý, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp. Mỗi nhóm vào cuối kỳ làm việc đã trình bầy một bản phúc trình, và tất cả các phúc trình nhóm sẽ được phổ biến ngay. Tất cả đã được đưa ra, vì quan tâm trong sáng, để mọi người biết được những gì đã xẩy ra.

Vào lúc đó – đó là bước thứ tư - một ủy ban đã nghiên cứu tất cả các đề nghị do các nhóm ngôn ngữ cung cấp và xúc tiến việc soạn thảo ra Bản Phúc Trình chung quyết, vẫn giữ sơ đồ trước đây - lắng nghe thực tế, nhìn lên Phúc Âm và tham gia mục vụ - nhưng tìm cách lấy ra tinh tuý các cuộc thảo luận của mỗi nhóm. Như mọi khi, một Thông Điệp chung quyết của Thượng Hội Đồng đã được chấp thuận, nó ngắn gọn hơn và dễ hiểu hơn là bản Phúc Trình.

Đó, công nghị Thượng Hội Đồng đã diễn ra như thế. Một số người trong anh chị em có thể hỏi tôi : "Các Thượng Phụ có cãi nhau không ?". Thật ra, tôi không biết họ có cãi nhau hay không, nhưng họ to tiếng với nhau thì thật sự là có.  Đó chính là tự do, và chính là sự tự do mà người ta tìm thấy trong Giáo Hội. Tất cả đã diễn ra "với Phêrô và dưới Phêrô" (cum Petro et sub Petro),  nghĩa là trước sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng. Ngài là sự bảo đảm cho tự do và tin tưởng cho tất cả, một sự bảo đảm cho tính chính thống. Và vào lúc chót, tôi đã phát biểu, để đọc một bản tổng kết ngắn cho kỳ công nghị này.

Như vậy, có 3 tài liệu chính thức xuất phát từ công nghị Thượng Hội Đồng : Thông điệp cuối cùng, phúc trình cuối cùng và diễn văn cuối cùng của Đức Giáo Hoàng. Không có cái gì khác nữa.

Bản phúc trình cuối cùng, đã là điểm đến của tất cả sự suy nghĩ của các giáo phận đến lúc này, đã được phổ biến ngày hôm qua và đã được gửi cho các Hội Đồng Giám Mục (HĐGM), để được thảo luận trong nhãn quan hướng tới công nghị sắp tới, công nghị thường kỳ, vào tháng 10/2015. Tôi nhắc lại rằng phúc trình này đã được công bố ngày hôm qua – có khi còn được phổ biến trước nữa - bởi vì hôm qua nó đã được gửi đi với những câu hỏi đặt ra cho các HĐGM, trở thành Tài liệu chuẩn bị Lineamenta của công nghị sắp tới.

Phải biết rằng Thượng Hội Đồng Giám Mục không phải là một Quốc Hội, nơi người đại biểu của Giáo Hội này, của Giáo Hội kia, của Giáo Hội nọ tới… Đúng, người đại biểu có tới, nhưng cấu trúc không phải là cấu trúc Quốc Hội, hoàn toàn khác. Thượng Hội Đồng Giám Mục là một không gian được bảo vệ để Chúa Thánh Linh có thể tác động; đã không có những cuộc đụng độ giữa các phe phái như trong một Quốc Hội, mà chỉ có nhưng trao đổi ý kiến giữa các giám mục, sau một thời gian dài chuẩn bị, để phục vụ ích lợi của các gia đình, của Giáo Hội và của xã hội. Đó là cả một quy trình, hành trình bình thường của một công nghị. Bây giờ, bản Phúc Trình sau thảo luận (Relatio) được gửi lại cho các giáo đoàn riêng biệt để tiếp tục công việc cầu nguyện, suy nghĩ và thảo luận huynh đệ này nhằm chuản bị cho hội nghị lần tới. Thượng Hội Đồng Giám Mục là thế đó. Chúng ta phó thác Thượng Hội Đồng cho Đức Trinh Nữ, Mẹ chúng ta. Cầu xin Mẹ phù giúp chúng ta hoàn thành Thánh Ý Thiên Chúa khi đưa ra những quyết định mục vụ để mưu ích nhiều hơn cho gia đình. Tôi xin anh chị em hãy tháp tùng hành trình công nghị bằng cầu nguyện, từ nay cho tới kỳ công nghị tới. Cầu xin Chúa soi sáng cho chúng ta, xin Người dẫn dắt chúng ta đến sự thấm nhuần những gì, cũng như Thượng Hội Đồng, chúng ta phải nói với tất cả các Giáo Hội. Và trên điểm này, lời cầu nguyện của anh chị em là rất quan trọng.

Bản dịch tiếng Pháp của Zenit

Bản dịch tiếng Viêt của Mạc Khải

http://www.zenit.org/fr/articles/ce-qui-s-est-vraiment-passe-au-synode-d-octobre-2014



nghe - xem

Ý chỉ cầu nguyện tháng 8 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Nhờ thể thao, chúng ta có thể kiến tạo một nền văn hóa gặp gỡ giữa mọi người để có được một thế giới hòa bình.

Tôi thích mơ ước thể thao như một sự thực hành phẩm giá con người, được biến đổi nhờ tình huynh đệ.

Chúng ta có muốn cùng nhau tập luyện với ý nguyện này hay không? Ước gì thể thao thăng tiến cuộc gặp gỡ huynh đệ giữa các dân tộc và đóng góp cho nền hòa bình trên thế giới.  (Vatican tiếng Việt)

 
tư liệu








liên kết website