• GHXHCG trang bị cho chúng ta
  • Những nguyên tắc để suy tư,
  • Những tiêu chuẩn để phán đoán,
  • Những chỉ dẫn để hành động.
Thông điệp Mùa Chay của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
GHXHCG - Đăng ngày 1-3-2016 11:42 AM GMT+7 - Lượt xem: 1032

Các công trình thương xót trong hành trình Năm Thánh (bản văn đầy đủ)

"Chúng ta đừng để Mùa Chay là mùa hoán cải qua đi một cách vô ích ! Chúng ta cầu xin chuyện này nhờ sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria", Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố trong thông điệp Mùa Chay 2016 của ngài.

"Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế" (Mt 9, 13). Các công trình nhân đạo trên hành trình Năm Thánh : đó là nhan đề của thông điệp Mùa Chay 2016 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong khuôn khổ Năm Thánh Lòng Thương Xót. Nó được đề ngày 04/10/2015, nhân lễ kính thánh Phanxicô Assisi.

Thông điệp, được dành cho các công trình nhân đạo và cho Năm Thánh, đã được trình bầy tại Vatican ngày thứ ba 26/01/2016 vừa qua bởi Đức Cha Francesco Montenegro, tổng giám mục Agrigente (đảo Sicile, Italia) và là thành viên của Hội Đồng Giáo Hoàng Cor Unum, Đức Cha Giamprietro Dal Toso, thư ký của Hội Đồng này và Đức Cha Tajedo Munoz, phó thư ký.

Đức Giáo Hoàng mời gọi các giáo hữu hối cải, ngài nói : "Lazarô đang ăn xin trước cửa nhà ông (x. Lc 16, 20-21), hình ảnh Đức Kitô là Đấng, trong thân hình những người  nghèo khó, đang ăn mày sự hối cải của chúng ta". Và Người mời gọi hối cải trong những công trình nhân đạo, về thể xác và tinh thần, vốn không đơn giản chỉ là "những việc thiện".

Mùa Chay, mà ngày tháng thay đổi, vì phải tính theo ngày lễ Phục Sinh, năm nay rơi vào ngày thứ tư 10/02/2016, Thứ Tư Lễ Tro, kéo dài cho đến ngày chúa nhật 27/3/2016 là chủa nhật Phục Sinh.

Sau đây là văn bản thông điệp chính thức bằng tiếng Pháp.

A.B.

"Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế" (Mt 9, 13). Các công trình nhân đạo trên hành trình Năm Thánh

1. Đức Maria, thánh tượng của một Giáo Hội rao truyền Phúc Âm vì Mẹ đã được Phúc Âm hóa

Trong Sắc Chỉ tổ chức Năm Thánh, tôi đã mời gọi để "Mùa Chay Năm Thánh Lòng Thương Xót này được sống mãnh liệt hơn như một thời điểm mạnh mẽ để cử hành và trải nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa" (Misericordiae vultus, số 17). Bằng sự nhắc nhở lắng nghe Lời Thiên Chúa và sáng kiến "24 giờ cho Chúa", tôi đã muốn nhấn mạnh tính ưu tiên của sự lắng nghe mang tính cầu nguyện của Lời, đặc biệt hơn nữa là Lời tiên tri. Lòng thương xót của Thiên Chúa đương nhiên là một lời thông báo cho thế gian : tuy nhiên mỗi Kitô hữu được kêu gọi nên trải nghiệm cá nhân mình. Bởi thế, trong Mùa Chay này, tôi sẽ phái đi các vị Thừa Sai của Lòng Thương Xót để các ngài là một dấu chỉ cụ thể của sự thân cận và sự tha thứ của Thiên Chúa cho chúng ta

Vì Mẹ đã đón nhận Tin Mừng do tổng lãnh thiên thần Gabriel truyền tin, Đức Maria đã cất tiếng ca ngợi lòng thương xót Thiên Chúa đã chọn mình trong bài ca ngôn sứ Magnificat. Đức Trinh Nữ thành Nazareth, hứa hôn với ông Giuse, như thế đã trở thành thánh tượng toàn hảo của Giáo Hội rao giảng Phúc Âm bởi vì Giáo Hội đã và luôn còn được Phúc Âm hóa bởi công nghiệp của Chúa Thánh Linh đã làm cho lòng trinh nữ thụ thai. Trong truyền thống ngôn sứ - và ngay ở cấp từ nguyên - lòng thương xót gắn bó chặt chẽ với tấm mòng từ mẫu (rahamim) và một sự nhân lành quảng đại, trung thành và đồng cảm (hesed) thể hiện trong quan hệ vợ chồng và phụ mẫu.

2. Giao ước của Thiên Chúa với con người : một lịch sử của lòng thương xót

Mầu nhiệm lòng thương xót Chúa bộc lộ trên suốt chiều dài lịch sử giao ước giữa Thiên Chúa và dân Israel của Người. Thiên Chúa, quả đã luôn tỏ ra giầu lòng thương xót, sẵn sàng tuôn đổ trên dân mình trong mọi cảnh huống một lòng nhân ái và một sự đồng cảm ruột thịt, nhất là trong những lúc bi thảm nhất, khi sự phản trắc bẻ gẫy quan hệ của hiệp định và khi giao ước đòi hỏi được phê chuẩn một cách ổn định trong công lý và trong sự thật. Ở đây, chúng ta đứng trước một bi kịch đích thực của tình yêu trong đó Thiên Chúa thủ vai người cha và người chồng bị phản bội, và dân Israel vai đứa con hay người vợ bất trung. Đó là những hình ảnh quen thuộc, như chúng ta thấy với ngôn sứ Hôsê (x. Hs 1-2), nói lên lòng Thiên Chúa muốn gắn bó với dân Người đến mức nào.

Bi kịch tình yêu này lên đến tột đỉnh trong sự kiện Ngôi Con xuống thế làm người. Thiên Chúa đổ tràn trên Người lòng thương xót vô biên của mình, đến độ biến Người thành "Lòng Thương Xót nhập thể" (Misericordiae Vultus, số 8). Với tư cách con người, Đức Giêsu Nazareth là con cái Israel với đầy đủ ý nghĩa. Người là con cái Israel đến độ nhập thể sự lắng nghe toàn hảo của Thiên Chúa đòi hỏi mọi người Israel qua sách Shema, mà ngày hôm nay vẫn còn là trung tâm của giao ước của Thiên Chúa với dân Israel : "Nghe đây, hỡi Israel : Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết dạ, hết sức của ngươi" (Dnl 6, 4-5). Ngôi Con Thiên Chúa là Chồng đã làm tất cả để chinh phục tình yêu của Vợ mình. Người gắn liền với nàng bằng tình yêu vô điều kiện của Người đã thể hiện trong lễ cưới vinh cửu.

Điều này là trung tâm của sự rao truyền tông vụ trong đó lòng Chúa thương xót chiếm vị trí trung tâm và căn bản. Đó là "cái đẹp tình yêu cứu chuộc của Thiên Chúa được thể hiện nơi Chúa Giêsu Kitô, chịu chết và phục sinh" (Tông huấn Evangelii gaudium, số 36), lần rao truyền đầu tiên này "mà ta phải luôn lắng nghe lại dưới nhiều hình thức khác nhau, và phải luôn loan truyền lại trong Bài giáo lý" (Ibid., số 164). Lòng thương xót lúc đó "làm nổi bật thái độ của Thiên Chúa đối với kẻ tội lỗi, ban bố cho hắn một cơ hội mới để ăn năn xám hối và để tin tưởng" (Misericordiae vultus, số 21), thực sự thiết lập lại quan hệ với Người. Nơi Đức Giêsu Chịu Đóng Đinh, Thiên Chúa muốn đến với con người tội lỗi, đến tận cùng sự xa cách của hắn, chính xác là đến tận cái nơi con người đã lạc tới và xa cách với Người. Và điều này, Người thực hiện với hy vọng là cuối cùng sẽ có thể khiến Bạn Trăm Năm của Người động lòng.

3. Những công trình thương xót

Lòng thương xót của Thiên Chúa làm biến đổi tâm hồn con người và làm cho hắn trải nghiệm một mối tình chung thủy có khả năng khiến hắn, cũng trở nên có lòng yhương xót. Mỗi lần như vậy là một phép lạ khi lòng thương xót của Chúa có thể đổ tràn trên cuộc đời của mỗi người chúng ta, thúc đẩy chúng ta yêu thương tha nhân và dấy lên điều mà truyền thống của Giáo Hội gọi là những công trình từ thiện về phần xác và phần hồn. Các công trình đó nhắc nhở cho chúng ta rằng đức tin của chúng ta được thể hiện bởi những hành động cụ thể và thường nhật, nhằm để giúp đỡ tha nhân về phần xác và phần hồn, và trên đó chúng ta sẽ chịu phán xét : cho tha nhân ăn, thăm viếng tha nhân, an ủi tha nhân, giáo dục tha nhân. Vì thế tôi cầu chúc rằng "dân Kitô giáo phải suy nghĩ trong suốt Năm Thánh Lòng Thương Xót về những công trình từ thiện thể xác và tinh thần. Đây sẽ là một phương cách để đánh thức lương tâm chúng ta thường hay ngủ quên trước thảm cảnh của sự nghèo khó, và để thâm nhập sâu hơn vào trung tâm của Phúc Âm, nơi những người nghèo khổ vốn là những người phải được lãnh nhận ưu tiên lòng thương xót của Thiên Chúa" (Ibid., số 15)/

Trong con người của kẻ nghèo khó, quả là máu thịt của Đức Kitô "lại trở nên hữu hình như một thân xác bị tra tấn, bị thương tích, bị roi vọt, bị đói khát, bị lạc lõng… để chúng ta nhận biết; thông cảm và chăm sóc tận tình" (Ibid.).Mầu nhiệm chưa từng nghe và quá đáng tiếp nối trong Lịch Sử sự đau khổ của Chiên vô tội, bụi cây cháy bừng bằng một tình yêu nhưng không, và trước bụi cây đó, chúng ta chi còn biết làm như ông Môsê là tháo dép ra (x. Xh 3,5); và điều này còn hơn nữa khi người nghèo này lại là anh chị em chúng ta trong Đức Kitô đang chị đau khổ vì đức tin của mình.

Đối diện với tình yêu đó, mãnh liệt như tử thần (x. Hc 8, 6), kẻ nghèo khốn khổ nhất là kẻ không chấp nhận mình nghèo. Hắn tưởng hắn giầu, nhưng hắn là người nghèo nhất trong những người nghèo. Và nếu hắn ta như thế, chính là vì hắn là nô lệ tội lỗi đang thúc đẩy hắn sử dụng của cải và quyền lực không phải để phụng sự Thiên Chúa và tha nhân; mà để bóp nghẹt trong hắn niềm xác tính thầm kín rằng hắn cũng chỉ là một kẻ ăn mày nghèo nàn không hơn không kém. Của cải và quyền lực trong tay hắn càng nhiều bao nhiêu, thì sự rủi ro mù quáng càng trở nên dối trá nhiều bấy nhiêu. Đến độ hắn còn không muốn nhìn thấy ông Lazarô nghèo khổ đang ăn mày trước của nhà hắn (x. Lc 16, 20-21), đó là hình ảnh Đức Kitô là Đấng trong thân xác người nghèo, đang ăn mày sự hối cải của chúng ta. Ông Lazarô là cái cơ hội của sự hối cải của chúng ta mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta và rất có thể chúng ta đã không trông thấy.

Sự mù quáng này kéo theo một sự mê sảng tự kiêu quyền năng, trong đó vang lên, một cách thê thảm, lời ma quỷ "các người sẽ trở nên như những vị thần" (St 3, 5), vốn là cội rễ của mọi tội lỗi. Một sự mê sảng như thế cũng có thể trở thành một hiện tượng xã hội và chính trị, như các chủ nghĩa độc tài của thế kỷ XX đã chứng minh, và như hiện nay các chủ thuyết về tư tưởng duy nhất và những chủ thuyết về khoa học kỹ thuật với tham vọng thu hẹp Thiên Chúa thành điều không đáng kể và con người thành những đám đông có thể thao túng được. Điều này, ở trong thời đại chúng ta, cũng có thể được minh họa bởi những cấu trúc tội lỗi gắn liền với một hình mẫu phát triển sai trái xây dựng trên việc tôn thờ thần tượng tiền bạc khiến người ta vô cảm trước số phận nghèo khổ của con người và xã hội, người giầu có tìm cách đóng cửa, từ chối nhin thấy họ.

Với tát cả mọi người, Mùa Chay của Năm Thánh Lòng Thương Xót này quả là một thời gian thuận lợi để cuối cùng, cho phép thoát ra sự lệ thuộc hiện sinh của chúng ta nhờ vào việc lắng nghe Lời và nhờ những công trình lòng thương xót. Nếu qua các công trình về thể xác, chúng ta đụng được đến máu thịt của Đức Kitô trong anh chị em chúng ta đang cần được nuôi dưỡng, được cho tá túc, được thăm viếng, còn về những công trình về tinh thần, - chúng ta khuyên bảo, dậy dỗ, tha thứ, cảnh giác, cầu nguyện - đụng chạm trực tiếp hơn đến số phận kẻ có tội của chúng ta. Bởi thế, những công trình thể xác và các công trình tinh thần không bao giờ được tách rời nhau. Quả vậy, chính khi đụng đến máu thịt Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh trong những người bần cùng nhất mà kẻ tội lỗi có thể nhận lãnh như một món quà lương tri biết được mình chẳng là gì ngoài là một kẻ ăn mày nghèo khó.

Nhờ con đường đó, "những phường lòng trí kiêu căng", "những ai quyền thế" và "người giầu có", mà kinh Magnificat đã nói đến, còn có thể nhận biết rằng, chính họ cũng được yêu thương cho dù họ không xứng đáng bởi Đức Kitô cũng chịu Đóng Đinh, chịu chết và phục sinh vì họ. Tình yêu thương này là câu trả lời duy nhất cho cơn khát hạnh phúc và yêu thương vô bờ bến mà con người lầm tưởng có thể thỏa mãn bằng phương tiện những thần tượng của sự hiểu biết, của quyền lực và của tài sản. Nhưng vẫn luôn có mối nguy vì một sự đóng cửa ngày ngày càng chặt kín với cái nhìn của Chúa Kitô là Đấng trong thân xác người nghèo tiếp tục gõ cửa tâm hồn họ, những người lòng trí kiêu căng, những người giầu có, những ngưòi quyền thế, rốt cuộc họ tự lên án mình bị đắm chìm trong vực thẳm cô đơn đời đời là hỏa ngục.  Chính lúc đó vang lên lại, cho họ và cho cả chúng ta, những lời hăng hái của ông Áp-bra-ham : "Chúng đã có Môsê và các ngôn sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó" (Lc 16, 29). Sự lắng nghe tích cực này sẽ chuẩn bị chúng ta mừng lễ chiến thắng vĩnh viễn trên tội lỗi và tử thần của Tân Lang, nay đã phục sinh, và Người muốn thanh tẩy TânNương tương lai của Người trong khi chờ đợi Người trở lại.

Chúng ta đừng để Mùa Chay là mùa hoán cải qua đi một cách vô ích ! Chúng ta cầu xin điều đó nhờ lời chuyển cầu từ mẫu của Đức Trinh Nữ Maria, là Đấng, đứng trước sự cao cả của lòng thương xót Thiên Chúa mà Mẹ đã thừa hưởng cách nhưng không, đã nhận biết sự hèn mọn của mình (x. Lc 1, 48) khi tự nhận mình là Nữ Tỳ khiêm hạ của Chúa (x. Lc 1, 38).

Vatican ngày 01 tháng 10 năm 2015

Lễ kính Thánh Phanxicô Assisi

PHANXICÔ

© Librairie éditrice du Vatican

Mạc Khải phỏng dịch

http://fr.zenit.org/articles/message-de-careme-du-pape-francois/



nghe - xem

Ý chỉ cầu nguyện tháng 8 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Nhờ thể thao, chúng ta có thể kiến tạo một nền văn hóa gặp gỡ giữa mọi người để có được một thế giới hòa bình.

Tôi thích mơ ước thể thao như một sự thực hành phẩm giá con người, được biến đổi nhờ tình huynh đệ.

Chúng ta có muốn cùng nhau tập luyện với ý nguyện này hay không? Ước gì thể thao thăng tiến cuộc gặp gỡ huynh đệ giữa các dân tộc và đóng góp cho nền hòa bình trên thế giới.  (Vatican tiếng Việt)

 
tư liệu








liên kết website