• GHXHCG trang bị cho chúng ta
  • Những nguyên tắc để suy tư,
  • Những tiêu chuẩn để phán đoán,
  • Những chỉ dẫn để hành động.
Tập san GHXHCG số 20
GHXHCG - Đăng ngày 5-4-2016 1:55 PM GMT+7 - Lượt xem: 506

Đường dẫn để tải toàn bộ Tập san: Tập San GHXHCG số 20

Quý độc giả kính mến,

Tầm quan trọng của việc dạy và học làm người đòi buộc phải đưa công cuộc giáo dục con người vào kế hoạch đường dài thế kỷ: “Bách niên chi kế mạc như thụ nhân—trồng người là kế sách hằng trăm năm.”[i]

Biết bao thảm họa xảy ra cho con người khi công cuộc giáo dục bị giản lược thành một khóa huấn luyện kỹ năng ngắn ngày, bỏ qua nhiều nguyên lý quan trọng của tiến trình “làm người vô cùng khó khăn”[ii] để cung cấp vội vã những công cụ phục vụ cho tham vọng kinh tế, chính trị.[iii]

Tuy nhiên, thời gian chỉ mang tính ước lệ đối với việc hình thành một con người, bởi lẽ giáo dục là một tiến trình liên tục từ khi con người được thụ thai trong lòng mẹ cho đến khi nhắm mắt xuôi tay.[iv]

Hơn nữa, khi việc giáo dục con người được đặt vào đại cục “hoàn thành ơn gọi làm người”, lập tức xuất hiện nan đề triết lý và thần học về nguồn gốc, ý nghĩa và cứu cánh tối hậu của đời sống con người.[v] 

Ki-tô Giáo dạy: con người có cội nguồn từ Thiên Chúa, sống cho Thiên Chúa, và sẽ chỉ tìm thấy trọn vẹn ý nghĩa đời mình nơi Thiên Chúa.[vi]

Những lý lẽ vừa nêu cho thấy việc giáo dục con người đúng nghĩa phải được thực hiện bởi chính Đấng Thiên Chúa, tác giả của tuyệt tác con người, tạo thành theo hình ảnh của Chúa.[vii] Triết lý và phương pháp giáo dục con người cũng phải xứng đáng với phẩm giá cao quý của con người với tính cách là những nhân vị “linh ư vạn vật”.  Hơn nữa, mục tiêu tối hậu—đầu ra—của công cuộc giáo dục con người nhứt thiết phải là cuộc sống hiệp thông vĩnh hằng với Thiên Chúa Tình Thương.[viii]

Lịch sử Cứu Độ vẽ ra một biểu đồ hùng tráng của công trình Thiên Chúa giáo dục con người.  Từ lúc khai nguyên đất trời, Thiên Chúa xây nền ngôi trường giáo huấn nhân loại với bộ luật Thiên Nhiên diệu kỳ, đan kết nhịp nhàng, chặt chẽ đến từng tiểu tiết, bao la bát ngát như thiên la địa võng.  Bản chất hướng thiện nơi mỗi con người[ix] được soi sáng nhờ luật lương tâm Thiên Chúa ghi khắc vào cõi sâu thẳm của lòng người.[x] Khoảng thế kỷ XIII hoặc XV trước Chúa Cứu Thế, Thiên Chúa ban Mười Điều Răn như quyển Giáo Khoa đầu tiên cho loài người được khai tâm với bài học vỡ lòng: Bài Học Làm Người.[xi] 

Nhờ Thiên Chúa ân cần giáo dưỡng, vào một niên đại nhiều thiên niên kỷ xa cách thế giới văn minh của chúng ta hôm nay, đã có một dân tộc biết sống các giá trị nhân bản và tâm linh ở mức độ gần như hoàn hảo, ngay cả khi so sánh với chuẩn mực khoa học nhân văn và tôn giáo của thời hiện đại.  Dân Ưu Tuyển của Thiên Chúa đã sớm thực hành việc chỉ thờ phượng một Đấng Thiên Chúa Tối Cao,[xii] biết loại bỏ những hình thức dị đoan mê tín,[xiii] tôn trọng luật công bình xã hội,[xiv] ý thức sâu sắc và hành động quyết liệt bảo tồn thiên nhiên[xv]—chính xác như quy luật “phát triển bền vững” của thời đại chúng ta—chỉ khác một điều là chúng ta đề ra rất nhiều nghị quyết, nhiều luật lệ để xếp kỹ trong ngăn kéo của bao thủ tục rườm rà, phiền phức.

Niên đại của những con người có đức tin tôn giáo thuần thành, có ý thức cao về công thiện công ích và nếp sống nhân bản chuẩn mực vừa nói bên trên, thuộc về cuối thời kỳ đồ đồng![xvi]  

Trân trọng.

Ban Biên Tập

 



[i] Xc https://vi.wikipedia.org/wiki/Quản_Trọng

[ii] “Vi nhân nan”

[iii] Xc Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo (GHXHCG), số 133.

[iv] Xc GHXHCG, số 155, dạy phải tôn trọng mạng sống con người, từ giây phút được thụ thai trong lòng mẹ cho đến khi qua đời theo quy luật tự nhiên.  Từ đó, có cụm từ mô tả quảng đời của một con người là “from womb to tomb”: từ lòng mẹ cho đến khi xuống mồ.

[v] Ba câu hỏi kinh điển: “Con người từ đâu đến?”, “Con người sống ở đời nầy để làm gì?”và “Con người khi chết rồi sẽ đi về đâu?’

[vi] Xc Rm 14:8.  Thánh Âu-gu-ti-nô viết: “Lạy Chúa, Chúa đã sáng tạo con cho riêng Chúa.  Vì vậy mà lòng con sẽ cứ bất an cho đến khi được an nghỉ trong Chúa” (Tác phẩm“Tự Thú”.)

[vii] Xc St 1:27.

[viii] GHXHCG, số 143, nêu ra nguy cơ con người lạm dụng tự do để đối kháng Thiên Chúa và tìm kiếm ý nghĩa cuộc đời bên ngoài Thiên Chúa.

[ix][ix] “Nhân chi sơ, tính bản thiện.”

[x] Xc Vui Mừng và Hy Vọng, số 16.

[xi] Xc The Jerusalem Bible, 1966 edition, “Introduction to the Pentateuch”, trang 10.

[xii] Xc Đnl 6:4-5.

[xiii] Xc Đnl 12-13.

[xiv] Xc Đnl 15.

[xv] Xc Lv 25.

[xvi] Xc The Jerusalem Bible, 1966 edition, “Chronological Table”, trang 455. 


Các bài viết cùng chuyên mục

Tập san GHXHCG số 24 (Đăng ngày 20-1-2017)
Lòng thương xót có chỗ đứng nào trong dân tộc Việt Nam hôm nay không? (Đăng ngày 9-10-2016)
Tập san GHXHCG số 18 (Đăng ngày 13-8-2015)
Tập san GHXHCG số 14 (Đăng ngày 13-12-2014)
Tập san GHXHCG số 13 (Đăng ngày 8-6-2014)
Tập san GHXHCG số 12 (Đăng ngày 28-2-2014)
Tập san GHXHCG số 11 (Đăng ngày 21-1-2014)
Tập san giáo huấn xã hội Công giáo số 10 (Đăng ngày 18-10-2013)
Phát hành Tập san GHXHCG số 9 (Đăng ngày 24-8-2013)
Tập san Giáo huấn Xã hội Công Giáo (Đăng ngày 11-10-2012)

nghe - xem

Ý chỉ cầu nguyện tháng 8 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Nhờ thể thao, chúng ta có thể kiến tạo một nền văn hóa gặp gỡ giữa mọi người để có được một thế giới hòa bình.

Tôi thích mơ ước thể thao như một sự thực hành phẩm giá con người, được biến đổi nhờ tình huynh đệ.

Chúng ta có muốn cùng nhau tập luyện với ý nguyện này hay không? Ước gì thể thao thăng tiến cuộc gặp gỡ huynh đệ giữa các dân tộc và đóng góp cho nền hòa bình trên thế giới.  (Vatican tiếng Việt)

 
tư liệu








liên kết website