• GHXHCG trang bị cho chúng ta
  • Những nguyên tắc để suy tư,
  • Những tiêu chuẩn để phán đoán,
  • Những chỉ dẫn để hành động.
Ngày Hoà Bình Thế Giới lần thứ 50 : "Bất bạo động ; kiểu mẫu của một nền chính trị cho hòa bình"
GHXHCG - Đăng ngày 20-12-2016 8:55 AM GMT+7 - Lượt xem: 637
Liên Hiệp Quốc © Phái bộ của Tòa Thánh tại LHQ

Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô (toàn văn)

 

Năm 2017, chúng ta hãy dấn thân, bằng cầu nguyện và bằng hành động, để trở thành những con người đã loại bỏ trong lòng, trong lời nói và trong cử chỉ, bạo lực, và để xây dựng những cộng đồng bất bạo động, chăm lo cho ngôi nhà chung"", Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết.

Đức Giáo Hoàng đã dành sứ điệp của ngài cho ngày 01 tháng 01 năm 2017, Ngày Hòa Bình Thế Gìới lần thứ 50 cho "bất bạo động như là kiểu mẫu của một chính sách hòa bình".

Đức Giáo Hoàng khẳng định rằng "không có tôn giáo nào là khủng bố" và không có một cuộc chiến nào là "thánh" cả : chỉ có hòa bình mới là "thánh". Ngài biện hộ cho bất bạo động ở các cấp quốc tế và gia đình. Ngài đặc biệt kêu gọi giải giới vũ khí hạt nhân và sau cùng là những bạo lực gia đình.

Đức Giáo Hoàng đã viện dẫn lâu dài Mẹ Têrêxa Calcutta và ngài nói rất ấn tượng bởi những tấm gương dấn thân cho bất bạo động. Ngài cũng viện dẫn ĐGH Gioan-Phaolô II và Thánh Têrêxa thành Lisieux, để cầu xin sự phổ biến nền văn hóa bất bạo động đó bắt đầu từ gia đình.

Ngài lưu ý rằng "chính Chúa Giêsu đã cống hiến cho chúng ta một "thủ bản" của sách lược xây dựng hòa bình này trong Bài Giảng trên núi".

Sau đây là toàn văn sứ điệp này bằng tiếng Pháp.

AB

"Bất bạo động : kiểu mẫu của một nền chính trị cho hòa bình"

1. Đầu năm mới này, tôi gửi những lời chúc hòa bình chân thành của tôi tới các dân tộc và các quốc gia trên thế giới, tới các Nguyên Thủ Quốc Gia và Chính Phủ, cũng như cho những người trách nhiệm các cộng đồng tôn giáo và các biểu hiện khác nhau của xã hội dân sự. Tôi cầu chúc an bình cho mỗi người nam, nữ cũng như mỗi em bé và tôi cầu xin để hình ảnh và sự giống nhau của Thiên Chúa trong mỗi người cho phép chúng ta công nhận nhau như những ân điển linh thiêng mang theo một phẩm giá bao la. Nhất là trong những tình trạng tranh chấp, chúng ta hãy tôn trọng "phẩm giá sâu xa nhất"(1) và hãy làm cho bất bạo động tích cực thành kiểu mẫu sống của chúng ta

Đây là Sứ Điệp cho Ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 50. Trong Ngày Hòa Bình Thế Giới đầu tiên, Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô VI đã gửi tới tất cả các dân tộc, không chỉ cho người công giáo, bằng những lời lẽ không mập mờ : "Cuối cùng, đã nổi lên một cách rõ ràng, sự kiện hòa bình là con đường duy nhất và đích thực của tiến bộ nhân loại (và không là những căng thẳng của những chủ nghĩa chủng tộc đầy tham vọng, và cũng không là những cuộc chinh phục bằng bạo lực, và cũng không là những cuộc đàn áp tạo dựng ra một trật tự dân sự giả hiệu)". Ngài cảnh giác chống lại "hiểm họa tin rằng những mâu thuẫn quốc tế không thể giải quyết bằng các đường lối của lý trí, ví như những cuộc thương thảo xây dựng trên luật pháp, công lý và công bằng, nhưng chỉ bằng phương cách vũ lực gieo rắc khủng bố và giết chóc". Trái lại, khi viện dẫn sứ điệp Pacem in terris (Hòa bình trên trái đất) của vị tiền nhiệm của ngài là thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, ngài ca ngợi "ý nghĩa và tình yêu hòa bình, được xây dựng trên chân lý, trên công bình, trên tự do, trên tình yêu" (2). Tính thời sự của những lời này, ngày hôm nay vẫn không kém phần quan trọng và mang tính thúc bách so với cách đây 50 năm, thật là gây ấn tượng.

Nhân dịp này, tôi mong muốn dừng lại trên đề tài bất bạo động như là kiểu mẫu của chính sách hòa bình và tôi cầu xin Thiên Chúa trợ giúp tất cả chúng ta đong múc bất bạo động trong những vùng sâu thẳm của tình cảm và giá trị cá nhân của chúng ta. Cầu cho lòng bác ái hay tính bất bạo động hướng dẫn phương cách chúng ta đối xử với nhau trong những quan hệ giữa con người với con người, trong những quan hệ xã hội và trong những quan hệ quốc tế. Khi những nạn nhân của bạo lực biết cưỡng lại cám dỗ trả thù, thì họ có thể là những tác nhân chủ chốt đáng tin cậy nhất của tiến trình bất bạo động nhằm xây dựng hòa bình. Từ cấp địa phương và thường nhật cho đến cấp toàn thế giới, mong rằng bất bạo động có thể trở thành kiểu mẫu đặc trưng của các quyết định, các quan hệ, các hành động của chúng ta, của chính trị dưới mọi hình thức.

Một thế giới từng mảnh

2. Thế kỷ vừa qua đã bị tàn phá bởi hai cuộc chiến tranh thế giới đầy chết chóc; nó đã từng biết đến nguy cơ chiến tranh nguyên tử và một số lớn các cuộc tranh chấp khác, trong lúc ngày hôm nay, khốn thay, chúng ta đang phải chịu đựng một cuộc thế chiến từng mảnh khủng khiếp. Không dễ gì để biết rằng thế giới ngày nay có hung bạo hơn hay kém so với trước đây, hay là những phương tiện truyền thông tân tiến và sự linh hoạt đặc trưng của thời đại chúng ta đã khiến cho chúng ta ý thức là có bạo lực hay trở nên quá quen thuộc với bạo lực.

Dù sao chăng nữa, bạo lực đó diễn ra "từng mảnh", bằng những phương cách và ở những cấp khác nhau, tạo ra những đau khổ to lớn mà chúng ta đều biết : các cuộc chiến tranh trong nhiều quốc gia và châu lục; nạn khủng bố, tình trạng tội phạm và những cuộc tấn công vũ trang không đoán trước được; những sự lạm dụng mà người di dân và những nạn nhân của nạn buôn người; sự tàn phá môi trường. Mục đích gì ? Bạo lực có giúp đạt được những mục đích có giá trị bền vững không ? Hay là tất cả những gì nó đạt được lại chỉ khơi lên những sự trả thù và những vòng lẩn quẩn tranh chấp chết người chỉ có lợi cho một số ít người "những lãnh chúa chiến tranh" ?

Bạo lực không phải là phương thuốc cho thế giới bị chia cắt thành từng mảnh của chúng ta. Đáp lại bạo lực bằng bạo lực, trong những giả thuyết tốt nhất, cũng chỉ dẫn đến cưỡng bách di dân và đến những đau khổ đáng sợ, bởi vì những số lượng quan trọng tài nguyên đã được dành cho những mục tiêu quân sự và bị bớt đi cho những nhu cầu thường nhật của giới trẻ, của các gia đình đang gặp khó khăn, của những người lớn tuổi, những người bệnh hoạn, của đa số cư dân trên thế giới. Trong trường hợp tồi tệ nhất, nó có thể dẫn tới cái chết, thể chất và tinh thần, của nhiều người, thậm chí của tất cả mọi người.

Tin Mừng

3. Chúa Giêsu cũng đã sống trong những giai đoạn bạo lực. Người đã dậy rằng chiến trường đích thực, nơi bạo lực đụng độ với hòa bình, là lòng người : "Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu" (Mc 7, 21). Nhưng thông điệp của Chúa Kitô, trước thực tế đó, cống hiến câu trả lời dứt khoát là tích cực : Người đã không mệt mỏi giảng dậy tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa là Đấng đón nhận và tha thứ và Nggười đã giảng dậy cho các môn đệ của Người phải yêu mến kẻ thù (x. Mt 5, 44) và dơ cả má bên kia ra (x. Mt 5, 39). Khi Người ngăn cản những kẻ tố cáo người phụ nữ ngoại tình ném đá chị ta (x. Ga 8, 1-11) và khi, trong đêm trước khi chết, Người đã phán cùng ông Phêrô hãy tra gươm vào vỏ (x. Mt 26, 52), Chúa Giêsu đã vạch ra con đường bất bạo động, mà người đã đi qua đến tận cùng, đến tận cây Thánh Giá, qua đó Người đã thực hiện hòa bình và phá hủy thù ghét (x. Ep 2, 14-16). Vì vậy, ai đón nhận Tin Mừng của Chúa Giêsu thì biết nhận ra bạo lực mà người đó mang trong chính mình và để mình được chữa lành bởi lòng thương xót của Thiên Chúa, và như thế, trở thành một khí cụ hòa giải, theo như bài huấn đức của thánh Phanxicô Assisi : "Hòa bình mà miệng các người loan báo, hãy có hòa bình đó nhiều hơn trong lòng mấy người" (3).

Ngày hôm nay, là môn đệ đích thực của Chúa Giêsu có nghĩa là cũng phải tham gia vào lời đề nghị bất bạo động của Người. Như vị tiền nhiệm của tôi, ĐGH Biển Đức XVI đã khẳng định, bất bạo động "rất thực tế, bởi vì nó ý thức được sự kiện là trên thế giới, có quá nhiều bạo lực đang ngự trị, quá nhiều bất công, và do đó, người ta chỉ có thể vượt lên được khỏi tình trạng này bằng cách đối lại bằng một sự tăng cường tình yêu, một sự tăng cường lòng hảo tâm. Sự "tăng cường" đó đến từ Thiên Chúa" (4). Và ngài đã mạnh mẽ thêm rằng "Đối với các Kitô hữu, bất bạo động không phải chỉ là một thái độ mang tính chiến thuật, mà phải là một cách sống của con người, thái độ của người đầy lòng xác tính vào tình yêu của Thiên Chúa và vào quyền năng của Người, không sợ hãi phải đối đầu với cái ác với chỉ những vũ khí tình yêu và chân lý. Tình yêu thương kẻ thù làm thành cốt lõi của "cuộc cách mạng Kitô giáo" (5). Đúng, Phúc Âm yêu thương kẻ thù (x. Lc 6, 27) được coi như "đại hiến chương bất bạo động Kitô giáo"; không phải là "cam chịu cái ác […] mà là đáp lại cái ác bằng điều thiện (x. Rm 12, 17-21), bằng cách bẻ gẫy chuỗi bất công" (6).

Mạnh hơn bạo lực

Bất bạo động đôi khi bị hiểu trong ý nghĩa một sự đầu hàng, giải giới và thụ động, nhưng trên thực tế không phải như vậy. Khi Mẹ Têrêxa nhận được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979, mẹ đã minh bạch đưa ra thông điệp bất bạo động tích cực của mẹ :"Trong gia đình chúng tôi, chúng tôi không cần đến bom đạn và khí giới, không cần phá hoại để đem đến hòa bình, mà duy nhất chỉ là ở cùng với nhau, yêu thương lẫn nhau […]. Và chúng tôi sẽ có thể chiến thắng mọi sự ác đang có trên thế giới" (7). Bởi vì sức mạnh của vũ khí là lừa bịp. "Trong lúc mà những kẻ buôn bán vũ khí đang hành nghề, thì có những người đáng thương đi xây dựng hòa bình, và để chỉ giúp đỡ một người, một người khác, rồi một người khác nữa, rồi một người khác, mà hiến cả mạng sống của mình"; đối với những người đi xây dựng hòa bình đó, Mẹ Têrêxa là "một biểu tượng, một thần tượng của thời đại chúng ta" (8). Vào tháng 9 vừa qua, tôi đã có niềm vui lớn được tuyên phong mẹ là hiển thánh. Tôi đã ca tụng sự sẵn sàng phục vụ của mẹ đối với mọi người bằng "sự đón nhận và bảo vệ sự sống con người, sự sống trong lòng người mẹ [và] sự sống bị bỏ rơi và hất hủi. […] Mẹ đã cúi mình xuống với những con người hấp hối mà thiên hạ bỏ chết bên vệ đường, bằng cách nhận ra phẩm giá mà Thiên Chúa đã ban cho họ; mẹ làm cho những kẻ quyền thế trên trái đất nghe thấy tiếng nói của mẹ, để họ nhìn nhận lỗi lầm của họ trước những tội ác - trước những tội ác – là sự nghèo đói mà chính họ đã gây ra" (9). Để trả lời, sứ vụ của mẹ - và trong lãnh vực này, mẹ đại diện cho hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người – là đi gặp các nạn nhân với tấm lòng rộng lượng và tận tụy, bằng cách đụng chạm, băng bó mọi thân xác bị thương, bằng cách chữa lành mọi cảnh đời gẫy đổ.

Bất bạo động thực hiện với quyết tâm và gắn bó chặt chẽ đã cho những kết quả to lớn. Những thành công đạt được bởi các ông Nahatma Gandhi và Khan Abdul Ghaffar Khan trong việc giải phóng Ấn Độ, và bởi mục sư Martin Luther King Jr. chống lại nạn kỳ thị chủng tộc sẽ không bao giờ bị quên lãng. Các phụ nữ, cách riêng, thường hay là những người lãnh đạo đấu tranh bất bạo động, ví dụ như bà Leymah Gbowee và hàng ngàn phụ nữ người Libêria, đã tổ chức những buổi gặp gỡ cầu nguyện và một cuộc biểu tình phản đối bất bạo động (biểu tình - cầu nguyện), đạt được những cuộc thuơng thuyết cấp cao nhằm chấm dứt cuộc nội chiến khốc liệt thứ nhì tại Libêria.

Chúng ta cũng không thể nào quên được thập niên lịch sử kết thúc bằng sự sụp đổ của các chế độ cộng sản tại Châu Âu. Các cộng đoàn Kitô hữu đã cống hiến sự đóng góp của họ bằng cầu nguyện liên lỉ và hành động can trường. Sứ vụ huấn quyền của Thánh Gioan-Phaolô II đã có một ảnh hưởng đặc biệt. Khi nghĩ về các biến cố năm 1989 trong Sứ Điệp Centisimus annus (1991), vị tiền nhiệm của tôi nhấn mạnh rằng một sự thay đổi mang tính lịch sử trong đời sống của các dân tộc, các quốc gia và các Nhà Nước được thể hiện "bởi một cuộc đấu tranh ôn hòa, chỉ sử dụng duy nhất các vũ khí của sự thật và công lý" (10). Hành trình chuyển đổi chính trị sang hòa bình đã có thể tiến hành một phần "do hành động bất bạo động của con người, trong lúc họ vẫn luôn từ chối nhường lại sức mạnh cho chính quyền, họ đã biết tìm được, trong mỗi trường hợp, phương cách hữu hiệu để làm chứng cho đự thật". Và ngài kết luận : "Mong rằng người ta co thể học hỏi cách đấu tranh không dùng bạo lực cho công lý, và từ bỏ đấu tranh giai cấp trong những cuộc tranh chấp nội bộ và từ bỏ chiến tranh trong những tranh chấp quốc tế" (11).

Giáo Hội cam kết ủng hộ việc thực hiện những chiến lược bất bạo động để cổ vũ hòa bình trong nhiều đất nước, bằng cách yêu cầu chính những tác nhân hung hãn nhất trong những nỗ lực để xây dựng một nền hòa bình chính đáng và lâu bền.

Sự cam kết này nhằm giúp các nạn nhân của bất công và bạo lực không phải là một di sản của riêng Giáo Hội công giáo, mà còn là của nhiều truyền thống tôn giáo, theo họ "lòng thương cảm và bất bạo động là cốt yếu và chỉ ra con đường sống" (12). Tôi mãnh liệt tái xác nhận điều này : "Không có tôn giáo nào là khủng bố" (13). Bạo lực là một sự phạm thượng đối với thánh danh của Thiên Chúa (14). Chúng ta đừng bao giờ nhàm chán nhắc lại điều này : "Không bao giờ thánh danh Thiên Chúa lại biện hộ cho bạo lực? Chỉ có hòa bình mới là thánh. Chỉ có hòa bình mới là thánh, chứ không phải chiến tranh !" (15).

Gốc rễ gia đình của một chính sách bất bạo động

5. Nếu nguồn gốc sinh ra bạo lực là tâm hồn con người, thì cơ bản là phải bắt đầu hành trình trên con đường bất bạo động trước tiên ở trong gia đình. Đây là một động lực hình thành của niềm vui mà tôi đã trinh bầy, vào tháng Ba vừa qua, trong Tông Huấn Amoris Laetitia, kết thúc hai năm suy nghĩ của Giáo Hội về hôn nhân và gia đình. Gia đình là lò nung luyện không thể thiếu, nơi đó vợ chồng, cha mẹ và con cái, anh chị em học tập trao đổi và chăm sóc cho nhau một cách vô vị lợi, và là nơi những xích mích, thậm chí những tranh chấp phải được vượt qua không phải vì sức mạnh, mà bởi sự đối thoại, lòng tương kính, việc đi tìm lợi ích cho đối phương, lòng thương xót và sự tha thứ. Từ bên trong gia đình, niềm vui của tình yêu lan rộng ra thế giới và tỏa sáng trong toàn xã hội (17). Mặt khác, một nền đạo đức của tình huynh đệ và của sự chung sống hòa bình giữa những con người và giữa các dân tộc không thể xây dựng trên cái lôgic của sự sợ hãi, của bạo lực và sự khép kín, mà (phải được xây dựng) trên tinh thần trách nhiệm, trên sự tôn trọng và trên đối thoại chân thành. Trên chiều hướng này, tôi gửi một lời kêu gọi giải giới, cũng như cấm chỉ và bãi bỏ vũ khí hạt nhân : sự răn đe nguyên tử và sự đe dọa tàn phá chắc chắc của cả đôi bên không thể xây dựng đạo đức này được (18). Cũng với tính cách khẩn cấp đó, tôi cầu xin cho sự chấm dứt bạo lực gia đình và những lạm dụng đối với phụ nữ và trẻ em.

Năm Thánh Lòng Thương Xót, kết thúc vào tháng 11 vừa qua, đã là một sự mời gọi hãy nhìn vào sâu thẳm trong tâm hồn chúng ta và hãy để cho lòng thương xót của Thiên Chúa ngự vào trong đó. Năm Thánh làm cho chúng ta ý thức được là có số đông và có rất nhiều loại người khác nhau và những nhóm xã hội bị đối xử bằng sự vô cảm, là nạn nhân của bất công và chịu đựng bạo lực. Họ là thành phần của "gia đình" chúng ta, họ là anh chị em của chúng ta. Vì thế, các chính sách bất bạo động phải khởi sự giữa những bức tường của căn nhà để rồi phổ biến ra toàn gia đình nhân loại. "Gương sáng của thánh nữ Têrêxa thành Lisieux mời gọi chúng ta hãy đi trên con đường nhỏ của tình yêu, đừng bỏ lỡ cơ hội nói một lời dễ thương, nở một nụ cười, có một cử chỉ nhỏ gieo rắc bình an và tình bạn. Một nền sinh thái toàn diện cũng được thực hiện bởi những cử chỉ thường nhật qua đó chúng ta bẻ gẫy cái lôgic của bạo lực, của khai thác, của lòng vị kỷ" 19.

Lời mời gọi của tôi

6. Việc xây dựng hòa bình bằng phương pháp bất bạo động tích cực là một yếu tố cần thiết và liên xuyến với những nỗ lực kiên trì của Giáo Hội để giới hạn việc sử dụng vũ lực bằng những tiêu chuẩn luân lý, bằng sự tham gia vào những công tác của các cơ chế quốc tế và nhờ vào sự đóng góp tài cán của nhiều Kitô hữu vào việc thiết lập nền pháp lý ở mọi tầng cấp. Chính Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta một "thủ bản" của chiến lược xây dựng hòa bình này trong Bài Giảng Trên Núi. Tám Mối Phúc Thật (x. Mt 5, 3-10) vẽ ra hình dáng của con người mà chúng ta có thể đánh giá là có phúc, là người tốt và là người chân chính. Phúc cho người hiền lành - Chúa Giêsu phán - người có lòng thương xót, người xây dựng hòa bình, người có tâm hồn trong sạch, người khát khao nên người công chính.

Đó cũng là một chương trình và một thách thức cho các lãnh tụ chính trị và tôn giáo, cho những người trách nhiệm các cơ chế quốc tế và cho những người đứng đầu các doanh nghiệp và truyền thông trên toàn thế giới : áp dụng Tám Mối Phúc Thật trong cách hành xử trách nhiệm riêng của họ. Một thách thức phải xây dựng xã hội, cộng đồng hay doanh nghiệp mà họ là những người trách nhiệm với kiểu mẫu của những người xây dựng hòa bình; phải tỏ ră có lòng thương xót khi từ chối loại bỏ con người, làm hại môi trường và muốn chiến thắng bằng mọi giá. Điều đó đòi hỏi sự sẵn sàng "chịu đựng tranh chấp, giải quyết và biến đổi nó thành một mắt xích của một quy trình mới" (20). Làm việc theo cách này có nghĩa là lựa chọn sự liên đới như kiểu mẫu để viết nên lịch sử và xây xựng tình bạn xã hội. Bất bạo động tích cực là một phương cách tỏ ra rằng sự thống nhất thực chất mạnh mẽ và phong phú hơn tranh chấp. Tất cả trên thế giới đều gắn chặt với nhau (21). Đúng vậy, có thể là những khác biệt tạo ra va chạm : chúng ta hãy đối phó với chúng một cách xây dựng và bất bạo động, để cho những căng thẳng, và những chống đối có thể đạt tới một sự hợp nhất đa diện, sự thống nhất sinh ra một sự sống mới", khi bảo toàn "những tiềm lực quý giá của những đối cực đối lập nhau" (22).

Tôi đoan chắc rằng Giáo Hội công giáo sẽ tháp tùng mọi kế hoạch xây dựng hòa bình, kể cả bằng bất bạo động tích cực và sáng tạo. Ngày 01 tháng giêng 2017, Thánh Bộ mới về Thăng tiến sự Phát triển Con người Toàn diện sẽ ra đời, và sẽ giúp cho Giáo Hội cổ vũ một cách luôn hữu hiệu hơn những "thiện ích khôn lường của công lý, hòa bình và bảo vệ công trình tạo dựng" và của sự ân cần đối với di dân, "những người đang cơn túng thiếu, những người bệnh hoạn, những người bị loại trừ, những người bị gạt ra ngoài lề xã hội và những nạn nhân của các cuộc tranh chấp vũ trang và những thiên tai, những người tù tội, những người thất nghiệp và những nạn nhân của mọi hình thức nô lệ và tra tấn" (23). Mỗi hoạt động trong chiều hướng đó, dù là khiêm nhượng cách mấy đi nữa, cũng đóng góp vào việc xây dựng một thế giới được giải phóng ra khỏi bạo lực, bước đầu tiến tới công lý và hòa bình.

 

Kết luận

7. Theo đúng truyền thống, tôi ký Sứ Điệp này hôm 08/12/2016, lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Trinh Nữ Maria. Đức Maria là Nữ Vương Hòa Bình. Vào lúc Con mẹ giáng sinh, các thiên thần đã vinh danh Thiên Chúa và cầu chúc hòa bình trên trái đất cho những người nam nữ có thiện tâm (x. Lc 2, 14). Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ làm người dẫn đường cho chúng ta.

"Tất cả chúng ta đều mong muốn hòa bình; nhiều người xây dựng hòa bình mỗi ngày bằng những cử chỉ nhỏ; thật là đông những người đang đau khổ và kiên nhẫn chịu đựng những nỗ lực của nhiều kế hoạch xây dựng hòa bình" (24). Sang năm 2017, chúng ta hãy dấn thân, bằng cầu nguyện và bằng hành động, để trở thành những người đã loại bỏ bạo lực ra khỏi tâm hồn, ra khỏi lời lẽ và ra khỏi cử chỉ của mình, và xây dựng những cộng đồng bất bạo động, chăm lo cho căn nhà chung. "Không có gì là không thể được nếu chúng ta thưa với Thiên Chúa trong kinh nguyện. Tất cả chúng ta có thể là những người xây dựng hòa bình" (25).

Vatican, ngày 08 tháng 12 năm 2016

Phanxicô

___________________

(1) Tông Huấn Evangêlii gaudium, số 228

(2) Sứ điệp cho Ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ nhất , 01/01/1968.

(3) "Truyền thuyết ba người bạn", số 58, Nguồn dòng Phanxicô, Nxb Cerf/Editions franciscaines, 2010, trang 1146

(4) Kinh Truyền Tin ngày 18/02/2007

(5) Nt.

(6) Nt.

(7) Mẹ Têrêxa, Diễn văn cho Giải Thưởng Nobel, 11/12/1979.

(8) Chiêm nệm "Con đường hòa bình", Nguyện đường Nhà Thánh Martha, 19/12/2015

(9) Bài giảng cho lễ tuyên phong hiển thánh cho chân phức Mẹ Têrêxa Calcutta, 04/12/2016.

(10) N. 23

(11) Nt.

(12) Diễn văn nhân buổi Triều kiến liên tôn, 03/11/2016.

(13) Diễn văn Hội Nghị thế giới các phong trào bình dân lần thứ 3, 05/11/2016

(14) X. Diễn văn nhân cuộc Hội Ngộ với Giáo chủ Hồi Giáo vùng Caucase và với những Đại Biểu của các cộng đoàn tôn giáo, Bakou, 02/10/2016.

(15) Diễn văn, Assisi, 20/9/2016

(16) X. Tông Huấn hậu công nghị Amoris Laetitia, số 90-130.

(17) X. Nt., số 133. 194. 234.

(18) Thông điệp nhân dịp Hội Nghị về tác động trên con người của vũ khí hạt nhân, 07/12/2014.

(19) Tông Thư Laudatio si', số 230.

(20) Tông Huấn Evangelii gaudium, số 227.

(21) X. Tông Thư Laudato si', số 16. 117. 138.

(22) Tông huấn Evangelii gaudium, số 228.

(23) Tông thư dưới hình thức "Tự Sắc" qua đó Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người Toàn diện, 17/8/2016.

(24) Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng, Bêlem, 25/5/2014

(25) Lời kêu gọi, Assisi, 20/9/2016.

Mai Khôi dịch

https://fr.zenit.org/articles/50-journee-mondiale-de-la-paix-la-non-violence-style-dune-politique-pour-la-paix/



nghe - xem

Ý chỉ cầu nguyện tháng 8 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Nhờ thể thao, chúng ta có thể kiến tạo một nền văn hóa gặp gỡ giữa mọi người để có được một thế giới hòa bình.

Tôi thích mơ ước thể thao như một sự thực hành phẩm giá con người, được biến đổi nhờ tình huynh đệ.

Chúng ta có muốn cùng nhau tập luyện với ý nguyện này hay không? Ước gì thể thao thăng tiến cuộc gặp gỡ huynh đệ giữa các dân tộc và đóng góp cho nền hòa bình trên thế giới.  (Vatican tiếng Việt)

 
tư liệu








liên kết website