• GHXHCG trang bị cho chúng ta
  • Những nguyên tắc để suy tư,
  • Những tiêu chuẩn để phán đoán,
  • Những chỉ dẫn để hành động.
Sứ điệp Mùa Chay 2017 của Đức giáo hoàng Phanxicô
GHXHCG - Đăng ngày 14-2-2017 10:07 AM GMT+7 - Lượt xem: 339

Mùa Chay : "Lời Chúa là một hồng ân, tha nhân là một hồng ân" Thông điệp của Đức Giáo Hoàng

Một thời để hối cải và thay đổi cuộc sống.

Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho Mùa Chay 2017 mang tựa đề "Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân", đã được công bố ngày 07 tháng 02 năm 2017. Đức Giáo Hoàng đã suy niệm về dụ ngôn ông nhà giầu và anh La-da-rô, cảnh giác đề phòng sự gắn liền với tiền bạc và khuyến khích "thực tâm hối cải".

"Người nghèo khó trước cửa ông nhà giầu không tượng trưng cho một trở ngại phiền nhiễu mà là một lời kêu gọi hãy hối cải và thay đổi cuộc sống", ngài viết. Đức Giáo Hoàng đặc biệt căn dặn hãy đọc Lời Chúa, vốn là "một sức mạnh sống động, có khả năng khơi lên sự hối cải trong tâm hồn mọi người và hướng mọi người trở về với Thiên Chúa".

Mùa Chay năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 01 tháng 3 năm 2017, ngày Thứ Tư Lễ Tro, và kéo dài cho đến Chúa Nhật Phục Sinh, 16 tháng 4 năm 2017.

Dụ ngôn Ông Nhà Giầu và anh La-da-rô

 

Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hông ân.

Anh chị em thân mến,

Mùa chay là một khởi đầu mới, một con đường dẫn tới một đích đến chắc chắn : Lễ Vượt Qua của sự Phục Sinh, chiến thắng của Chúa Kitô trên sự chết. Trong mùa này, chúng ta luôn gửi một lời kêu gọi cấp bách hối cải : người Kitô hữu được kêu gọi hãy trở về với Thiên Chúa "với hết cả tấm lòng" (Ge 2, 12) để không bằng lòng với một cuộc sống tầm thường, mà được lớn lên trong tình bạn với Chúa. Chúa Giêsu là người bạn trung thành không bao giờ bỏ rơi chúng ta, bởi vì khi chúng ta phạm tội, Người kiên nhẫn đợi chờ chúng ta trở lại với Người và, qua sự chờ đợi đó, Người thể hiện thánh ý tha thứ của Người (x. Bài giảng ngày 08/01/2016).

Mùa Chay là thời điểm thuận lợi để tăng cường sự sống tinh thần nhờ vào các phương tiện thánh mà Hội Thánh cống hiến cho chúng ta : ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Nền tảng của tất cả là Lời Chúa, mà chúng ta được mời gọi lắng nghe và suy ngẫm với sự siêng năng nhiều hơn trong mùa này. Ở đây, tôi muốn dừng lại cách riêng trên dụ ngôn ông nhà giầu và anh La-da-rô nghèo khó (x. Lc 16, 29-31). Chúng ta hãy để lòng mình được gợi ý bởi câu chuyện rất quan trọng này, mà đang khi khuyên bảo chúng ta thực tâm hối cải, cống hiến cho chúng ta chìa khóa để hiểu cách hành động thế nào nhằm đạt tới hạnh phúc đích thực và sự sống đời đời.

Tha nhân là một hồng ân

Dụ ngôn bắt đầu bằng sự giới thiệu hai nhân vật chính; tuy nhiên, ở đây người nghèo khó được mô tả một cách tỉ mỉ hơn : anh ta đang ở trong một hoàn cảnh tuyệt vọng và không còn đủ sức để đứng lên, anh ta nằm ngay trước ngõ ông nhà giầu và ăn những mảnh vụn rơi xuống từ trên bàn ăn của ông, thân thể anh ta đầy những mụn nhọt và chó má tới liếm láp (x. c 20-21). Đây quả là một bức tranh đen tối, con người trở thành hèn hạ và bị nhục nhã.

Cảnh tượng còn tỏ ra bi đát hơn nữa nếu người ta phân tích cái tên của người nghèo khó này, anh ta tên là La-da-rô, một cái tên chất chứa bao hy vọng, vì nó có nghĩa là "Thiên Chúa đến cứu giúp". Như vậy, nhân vật này không phải là vô danh mà anh ta có những nét rất chính xác; anh ta xuất hiện như một con người với tiểu sử của riêng mình. Dù rằng anh ta là vô hình đối với con mắt của ông nhà giầu, anh ta dường như quen thuộc với chúng ta và gần như là thân thiết, anh ta trở thành một khuôn mặt; và, như thế, một ơn phúc, một sự giầu có không đo lường được, một nhân vật được Thiên Chúa muốn, yêu thương và nhớ tới, dù rằng điều kiện cụ thể của anh ta là cặn bã của loài người (x. Bài giảng ngày 08/01/2016).

Anh La-da-rô dạy cho chúng ta : tha nhân là một hồng ân. Quan hệ chính đáng đối với người khác là công nhận với lòng tri ân những giá trị của họ. Như thế, người nghèo khó ở trước cổng ông nhà giầu không tượng trưng cho một chướng ngại vật phiền nhiễu, mà là một lời kêu gọi chúng ta hãy hối cải và thay đổi cuộc sống. Lời mời gọi thứ nhất mà dụ ngôn này gửi đến cho chúng ta là lời mời gọi hãy mở cửa lòng chúng ta ra cho tha nhân bởi vì mọi người đều là ơn phúc, người hàng xóm của chúng ta cũng như người nghèo khó mà chúng ta không quen biết. Mùa Chay là một thời điểm thuận lợi để mở cửa cho những ai đang trong cơn túng quẫn và nhận biết nơi họ dung nhan của Chúa Kitô. Mỗi người chúng ta đều gặp họ trên đường mình đi. Mọi cuộc đời đi đến gặp gỡ chúng ta là một ơn sủng và xứng đáng để được đón nhận, trân quý, yêu thương. Lời Thiên Chúa giúp chúng ta mở mắt ra để đón nhận sự sống và yêu mến nó, nhất là khi nó yếu đuối. Nhưng để có thể làm như thế, cũng cần phải trân quý những điều mà Phúc Âm mặc khải cho chúng ta về ông nhà giầu.

Tội lỗi làm cho chúng ta mù lòa

Dụ ngôn làm nổi bật một cách tàn nhẫn những mâu thuẫn mà ông nhà giàu đang sống (x. c. 19). Nhân vật này, trái ngược với anh La-da-rô nghèo khó, không có tên, ông ta chỉ được gọi là "ông nhà giầu". Sự giầu có của ông thể hiện trong cách ăn mặc quá sang trọng. Thực chất, vải tía rất là quý giá, hơn cả vàng, bạc, vì thế nó được dành cho các thần linh (x. Gr 10, 9) và các vua chúa (x. Tl 8, 26). Vải lanh mịn góp phần làm cho dáng vẻ thần thánh. Tóm lại, sự giầu có của người này là quá mức, đặc biệt là nó được phô trương hàng ngày, một cách bình thường : "ngày ngày yến tiệc linh đình" (Lc 16, 19). Người ta thoáng thấy nơi ông ta, một cách bi đát, sự thối nát của tội lỗi được thể hiện trong ba lúc liền nhau : yêu tiền bạc, kiêu căng và cao ngạo (x. Bài giảng ngày 20/9/2013).

Theo thánh Phaolô Tông Đồ, "cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc" (1Tm 6, 10). Nó là nguyên nhân chính của sự thối nát và là nguồn gốc sự ghen tỵ, tranh chấp và nghi ngờ. Tiền bạc có thể thành công thống trị chúng ta và như thế, trở thành một thần tượng bạo ngược (x. Tông Huấn Evangelii Gaudium, số 55). Thay vì là một khí cụ phục vụ chúng ta để thực hiện điều thiện và thực thi tình liên đới với người khác, tiền bạc có thể biến chúng ta thành nô lệ, cũng như toàn thế giới, của một thứ lôgic ích kỷ vốn không để một chỗ nào cho tình yêu và còn ngăn cản cả hòa bình.

Tiếp theo, dụ ngôn cho chúng ta thấy rằng hám của đã khiến ông nhà giầu thành cao ngạo.  Nhân cách của ông ta thể hiện trong những thứ bề ngoài, trong sự kiện phô diễn cho người khác điều mà ông tự cho phép. Nhưng bề ngoài che khuất cái trống rỗng nội tại. Cuộc đời của ông vẫn bị tù hãm trong cái bề ngoài, trong tầm vóc hời hợt nhất và phù du của cuộc sống (x. ibid., số 62).

Mức thấp nhất của sự sa sút luân lý là tính kiêu ngạo. Ông nhà giầu ăn mặc như một ông vua, bắt chước điệu bộ thần linh như một con khỉ, quên rằng mình chỉ là một kẻ phàm nhân. Đối với người bị lòng ham tiền bạc làm hư hỏng, chỉ có cái tôi của riêng ông ta và đó là lý do mà những người xung quanh ông không đáng để ông ghé mắt tới. Hậu quả của sự bám chặt tiền bạc, như thế là một loại mù lòa : ông nhà giầu không nhìn thấy người nghèo đang đói khát, mình mẩy đầy mụn nhọt và lả đi trong sự nhục nhã.

Nhìn nhân vật này, người ta hiểu được tại sao Phúc Âm cũng cứng rắn trong việc kết án việc yêu tiền bạc : "Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được" (Mt 6, 24).

Lời Chúa là một hồng ân

Bài Phúc Âm về ông nhà giầu và anh La-da-rô nghèo khó giúp cho chúng ta chuẩn bị lễ Phục Sinh đang đến gần. Phụng vụ ngày Thứ Tư Lễ Tro mời gọi chúng ta hãy sống cái kinh nghiệm giống như kinh nghiệm mà ông nhà giầu đã làm một cách hết sức là bi đát. Linh mục, khi xức tro trên đầu, nhắc lại những lời này : "Con hãy nhớ con là cát bụi và con sẽ trở về cát bụi". Ông nhà giầu và anh nghèo khó, cả hai người quả đã chết và cái phần dài nhất của câu chuyện trong dụ ngôn diễn ra ở thế giới bên kia. Hai nhân vật bỗng nhiên khám phá ra rằng "chúng ta không mang được cái gì vào trần gian này, và chúng ta cũng chẳng có thể lấy được cái gì mang ra được" (1 Tm 6,7).

Cái nhìn của chúng ta hướng tới thế giới bên kia, nơi mà ông nhà giầu đối thoại với ông Áp-ra-ham mà ông gọi là "Tổ Phụ" (Lc 16, 24-27) điều này cho thấy ông ta là một thành phần dân Thiên Chúa. Chi tiết này khiến cho cuộc đời của ông ta còn mâu thuẫn hơn nữa vì, cho tới lúc đó, không thấy có gì được nói về quan hệ giữa ông ta với Thiên Chúa. Quả vậy, trong cuộc đời ông ta, đã không có chỗ nào cho Thiên Chúa, bởi vì chính ông ta là chúa của riêng ông ta rồi.

Chỉ trong những đau đớn của thế giới bên kia mà ông nhà giầu mới nhận ra anh La-da-rô và ông ta rất muốn anh chàng nghèo khó đó làm nhẹ bớt những đau đớn của mình với một chút nước. Những cử chỉ ông yêu cầu anh La-da-rô cũng giống như những cử chỉ mà ông nhà giầu có thể làm và ông ta đã không hề làm. Tổ phụ Áp-ra-ham, dù vậy, cũng giải thích cho ông ta rằng : "Suốt đời con, con đã nhận được phần phước của con rồi, còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh; bây giờ La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ" (c. 25). Thế giới bên kia khôi phục lại phần nào sự công bình và những tai họa của cuộc đời được đền bù bằng điều tốt lành.

Dụ ngôn đã có một tầm vóc rộng lớn hơn và gửi đi một thông điệp cho tất cả các Kitô hữu. Quả vậy, ông nhà giầu, còn có anh em còn sống, cầu xin ông Áp-ra-ham sai anh chàng La-da-rô đến cảnh báo cho họ; nhưng ông Áp-ra-ham trả lời : "Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó" (c. 29). Và trước sự phản bác của ông nhà giầu, ngài nói thêm : "Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin" (c. 31).

Như thế vấn đề đích thực của ông nhà giầu đã thể hiện : cội rễ của mọi điều ác nằm trong sự kiện là không chịu nghe Lời của Thiên Chúa; điều này dẫn ông ta đến chỗ không còn yêu mến Thiên Chúa và như thế, khinh thường người lân cận. Lời của Thiên Chúa là một sức mạnh sống động, có khả năng khơi lên sự hối cải trong tâm hồn con người và hướng con người trở lại với Thiên Chúa. Đóng cửa tâm hồn mình với ân điển của Thiên Chúa là Đấng phán dạy chúng ta, có hậu quả là đóng cửa lòng mình với ơn phúc người anh em.

Anh chị em thân mến, Mùa Chay là một thời gian thuận lợi để canh tân chúng ta trong cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô hằng sống trong Lời của Người, trong các Nhiệm Tích của Người và trong tha nhân. Chúa là Đấng – trong suốt 40 ngày ở trong sa mạc đã chiến thắng những cạm bẫy của Qủy cám dỗ - chỉ cho chúng ta con đường phải theo. Cầu xin Chúa Thánh Linh phù hộ chúng ta hoàn tất con đường hối cải để khám phá ơn phúc của Lời Thiên Chúa, được thanh tẩy khỏi tội lỗi đã làm cho chúng ta mù lòa và phụng sự Đức Kitô hiện diện trong các anh em chúng ta đang trong cơn túng thiếu. Tôi khuyến khích mọi tín hữu hãy thể hiện sự canh tân thiêng liêng này bằng cách cũng tham gia vào các chiến dịch Mùa Chay được phát huy bởi nhiều tổ chức Giáo Hội nhằm làm lớn lên nền văn hóa gặp gỡ ở giữa gia đình nhân loại. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để, khi thông phần chiến thắng của Đức Kitô, chúng ta biết mở các cửa của chúng ta cho những người yếu đuối và những người khó nghèo. Như thế, chúng ta có thể sống và làm chứng cách viên mãn niềm vui Phục Sinh.

Vatican ngày 18 tháng 10 năm 2016

Lễ Thánh Luca, thánh sử gia

PHANXICÔ

© Librairie éditrice du Vatican

Mai Khôi dịch


nghe - xem

Ý chỉ cầu nguyện tháng 8 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Nhờ thể thao, chúng ta có thể kiến tạo một nền văn hóa gặp gỡ giữa mọi người để có được một thế giới hòa bình.

Tôi thích mơ ước thể thao như một sự thực hành phẩm giá con người, được biến đổi nhờ tình huynh đệ.

Chúng ta có muốn cùng nhau tập luyện với ý nguyện này hay không? Ước gì thể thao thăng tiến cuộc gặp gỡ huynh đệ giữa các dân tộc và đóng góp cho nền hòa bình trên thế giới.  (Vatican tiếng Việt)

 
tư liệu








liên kết website